Theatr Genedlaethol Cymru Theatr Genedlaethol Cymru Theatr Genedlaethol Cymru Theatr Genedlaethol Cymru
  • Beth Sydd ‘mlaen
    • Faust
    • Adar Papur
    • Theatr Gen Eto
    • Carys ac Andy
    • Enfys
    • Sgidie, Sgidie, Sgidie
    • Cynyrchiadau’r Gorffennol
  • Prosiectau
    • Academi Leeway
    • Ar y Dibyn
    • Clwb Theatr Cymru
  • Datblygu Creadigol
    • Cynllun Dramodwyr Ifanc
    • Theatr Gen Creu
    • Creu Ar-lein
      • Comisiynau Digidol Newydd
      • Dramâu Micro
    • Hyfforddiant A Mentoriaeth
      • Cynllun Dramodwyr Ifanc
      • Grŵp Dramodwyr Newydd
      • Awenau
    • Eich Gwaith Chi
  • Cymryd Rhan
    • Addysg
    • Clybiau Drama
    • Dysgwyr
  • Newyddion
    • Newyddion
    • Blog
  • Y Cwmni
    • Amdanom Ni
    • Bwrdd yr Ymddiriedolwyr
    • Staff y Cwmni
    • Amrywiaeth a Chynhwysiant
    • Swyddi
    • Cyfleoedd
    • Cysylltwch â Ni
    • Llogi Adnoddau
  • Cefnogwch Ni
  • English
Cau
  • Beth Sydd ‘mlaen
    • Faust
    • Adar Papur
    • Theatr Gen Eto
    • Carys ac Andy
    • Enfys
    • Sgidie, Sgidie, Sgidie
    • Cynyrchiadau’r Gorffennol
  • Prosiectau
    • Academi Leeway
    • Ar y Dibyn
    • Clwb Theatr Cymru
  • Datblygu Creadigol
    • Cynllun Dramodwyr Ifanc
    • Theatr Gen Creu
    • Creu Ar-lein
      • Comisiynau Digidol Newydd
      • Dramâu Micro
    • Hyfforddiant A Mentoriaeth
      • Cynllun Dramodwyr Ifanc
      • Grŵp Dramodwyr Newydd
      • Awenau
    • Eich Gwaith Chi
  • Cymryd Rhan
    • Addysg
    • Clybiau Drama
    • Dysgwyr
  • Newyddion
    • Newyddion
    • Blog
  • Y Cwmni
    • Amdanom Ni
    • Bwrdd yr Ymddiriedolwyr
    • Staff y Cwmni
    • Amrywiaeth a Chynhwysiant
    • Swyddi
    • Cyfleoedd
    • Cysylltwch â Ni
    • Llogi Adnoddau
  • Cefnogwch Ni
  • English
BachuGwefan_1200x800

Mae Melangell Dolma yn actores, cynhyrchydd theatr a dramodydd o sir Feirionnydd, sydd bellach yn byw yng Nghaerdydd. Bachu yw drama gyntaf Melangell ac fe gafodd ei datblygu’n wreiddiol fel rhan o gynllun awduron preswyl Theatr Clwyd. 

Dwi wedi bod yn gweithio ar ‘Bachu’ ers ychydig dros flwyddyn erbyn hyn. Dechreuodd fel drama fer o’r enw ‘Mae’r Amser Wedi Dod’. Ysgrifennais y fersiwn pymtheg munud o hyd yma tra o’n i’n rhan o Gynllun Awdur Preswyl Theatr Clwyd ym mis Mehefin 2018. Cafwyd darlleniadau o’r darn yn yr Wyddgrug, ac yna yn Theatr y Maes yn Eisteddfod Caerdydd.

Gan fod y ddrama wedi’i gosod yn yr Eisteddfod Genedlaethol, ro’n i’n teimlo’n reddfol mai’r brifwyl oedd ei chartref naturiol. Fy ngobaith oedd creu llwyfaniad llawn o’r ddrama yn Eisteddfod Llanrwst. Yn dilyn y darlleniadau y llynedd, dechreuais drafod fy uchelgais gyda’r Eisteddfod, Theatr Clwyd a Theatr Genedlaethol Cymru. Yn ffodus, roedden nhw i gyd yn gefnogol tu hwnt, ac rydw i’n ddiolchgar iawn iddynt am eu holl gyngor ac arweiniad wrth i mi roi fy nghynhyrchiad cyntaf at ei gilydd.

Cwta un ar ddeg mis oedd gennym i baratoi. Mae’n swnio fel dipyn o amser, yn tydi? Ond doedd dim eiliad i’w wastraffu. Ceisiais am grant gan Gyngor Celfyddydau Cymru, a diolch i’r drefn, ro’n i’n llwyddiannus. Gwych! Mis Mawrth. Cyllideb wedi’i chadarnhau. Ystafell ymarfer wedi’i chynnig i ni’n rhad ac am ddim trwy garedigrwydd Canolfan y Mileniwm. Gofod perfformio ar gael yng Nghaffi Maes B (y ddrama gyntaf i’w llwyfannu yno!). Roedd popeth yn ei le. Heblaw fod angen ail-ddrafftio’r sgript . . .

Ro’n i eisiau ei hymestyn i tua tri-chwarter awr o hyd. Dim problem, fysa hynna ddim yn rhy anodd. Ond wrth fynd yn ôl at y drafft cyntaf a’i dynnu’n ddarnau, a thrio rhoi’r cwbl yn ôl yn ei le efo darnau newydd ychwanegol, roedd fel trio gorffen jig-so heb y llun ar y bocs i roi arweiniad. Doedd pethau ddim yn disgyn i’w lle fel roeddan nhw i fod i neud. Panics! Do’n i ddim yn barod am hyn!

Melangell_Dolma photographed by Wolf Marloh on 24/06/2015 at 11:39:17.

Melangell Dolma, awdur y ddrama.

Ceir rhagor o fanylion am y cynhyrchiad, ynghyd â dyddiadau ac amseroedd y perfformiadau yn Eisteddfod Genedlaethol Sir Conwy yma.

Stori serch ydi ‘Bachu’. Hanes Manon a Llŷr, dau gyn-gariad sy’n ffeindio’i hunain ar drothwy un o benderfyniadau mwyaf eu bywyd. Stori am gariad, cyfeillgarwch, a dathliad o holl draddodiadau rhyfedd y Steddfod. Ond roedd yna rywbeth mwy na hynna’n mynd ymlaen o dan yr wyneb. Be oedd o, tybed? Ac yna sylweddolais. Cymryd risg. Dyna ydi calon y ddrama hon – faint o ddewrder mae’n ei gymryd i’w mentro hi, heb wybod os wyt ti am lwyddo ai peidio.

Dwi ’di dysgu mwy na fyswn i erioed wedi gallu rhagweld yn ystod y broses yma. A do, ar brydiau, mae’r cwbwl wedi bod yn ormod a dwi ’di dymuno rhoi’r gorau iddi. Ac eto, fel Gwen, mam Manon, sy’n mentro ar y gystadleuaeth Dawnsio Gwerin ar ôl dim ond ychydig oriau o ymarfer, ro’n i’n gwybod y byddwn i wastad yn difaru mwy petawn i ddim yn mynd amdani. Weithiau, mae’n rhaid bachu ar y cyfle pan fedri di.

1 Awst 2019

Categorïau: Blog Awdur: Carys Tudor

Rhannu

FacebookTwitterPinterest
[chimpy_form forms="2"]
Y Llwyfan
Heol y Coleg
Caerfyrddin
SA31 3EQ

thgc@theatr.com
+44 (0)1267 233 882

@TheatrGenCymru

  • Want to say hello? 👋 We’re always excited to meet new artists, theatre-makers, producers, directors, designers and… https://t.co/ayur1pyZlA11:01 23/01/2021
  • Eisiau dweud helo? 👋 Ry’n ni bob amser yn awyddus i gwrdd ag artistiaid, gwneuthurwyr theatr newydd, cynhyrchwyr,… https://t.co/fVjnu26TsN11:00 23/01/2021
Gwybod mwy drwy sibrwd.com
Sibrwd ar iPhone
Sibrwd ar Android
  • Y Cwmni
  • Cymryd Rhan
  • Cefnogwch Ni
  • Cysylltwch â Ni
  • English
Cofrestrwch
© Theatr Genedlaethol Cymru
Telerau ac Amodau | Polisi Preifatrwydd | Cynllun Iaith
Sponsored by Arts Council Wales, National Lottery and Welsh Government